Cần Cơ Chế Đột Phá Phát Triển Cao Tốc ĐBSCL

Rate this post

(Theo vincom-shophouse.vn) – Hệ thống cao tốc thiếu trầm trọng, đường sắt, đường thủy đều ì ạch…; thực trạng giao thông cản bước kinh tế vùng ĐBSCL đã được mổ xẻ, phân tích chi tiết tại Hội thảo “Xóa trắng cao tốc, phát huy lợi thế ĐBSCL” do Báo Thanh Niên tổ chức hôm qua 31.5.

Cần Cơ Chế Đột Phá Phát Triển Cao Tốc ĐBSCL

Số km đường cao tốc kém xa mức trung bình thế giới

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, lý giải ý nghĩa chính của cụm từ “xóa trắng” thể hiện sự mất cân xứng giữa vai trò, vị trí, tiềm năng và những đóng góp của ĐBSCL và hạ tầng giao thông vận tải. Là một trong những đồng bằng lớn nhất, phì nhiêu nhất ở Đông Nam Á và thế giới, ĐBSCL là vùng sản xuất và xuất khẩu lương thực, thực phẩm, thủy hải sản và trái cây lớn nhất của cả nước. Nơi đây đóng góp khoảng 50% sản lượng lúa, 95% lượng gạo xuất khẩu, gần 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% lượng cá xuất khẩu và gần 70% các loại trái cây nên còn được gọi là vựa nông sản. Đây cũng là khu vực có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt và nhiều vườn cây, rừng cây rộng lớn, với 4 khu dự trữ sinh quyển, vườn quốc gia, khu bảo tồn tự nhiên được công nhận…

ĐBSCL khao khát có thêm nhiều đường bộ, cao tốc để giảm bớt cảnh thường xuyên ùn tắc, mang lại sự đột phá và phát triển cho khu vực

ĐBSCL khao khát có thêm nhiều đường bộ, cao tốc để giảm bớt cảnh thường xuyên ùn tắc, mang lại sự đột phá và phát triển cho khu vực

Thế nhưng, hạ tầng giao thông nói chung và đường cao tốc nói riêng của khu vực này lại hết sức khiêm tốn. Tuyến đường cao tốc hiện đại đầu tiên của cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng, cao tốc TP.HCM – Trung Lương, được khởi công tháng 12.2004. Gần 1 thập kỷ sau, tháng 2.2010, tuyến đường mới hoàn thành đưa vào hoạt động, giúp giảm tải con đường độc đạo QL1 từ TP.HCM đi miền Tây đã xuống cấp, quá tải và thường xuyên ùn tắc. Đáng nói là dù khởi động sớm nhưng suốt hơn 1 thập kỷ qua, trong khi nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhộn nhịp xây dựng, khánh thành rất nhiều tuyến đường cao tốc thì khu vực phía Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng gần như “đóng băng”. “Chỉ có một dự án đường cao tốc được khởi công (cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dài hơn 50 km), nhưng rồi dự án đã nằm im kéo dài, mãi đến dịp 30.4 vừa rồi mới hoàn thành đưa vào sử dụng”, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nêu thực trạng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm thẳng thắn nhìn nhận, tốc độ tăng trưởng kinh tế vùng ĐBSCL chưa cao, chưa phát huy và khai thác đúng tiềm năng và lợi thế tự nhiên của khu vực, đời sống người dân còn khó khăn. Một trong những nguyên nhân quan trọng là hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải với khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn. “Toàn vùng ĐBSCL mới hoàn thành khoảng 91 km đường bộ cao tốc (đoạn TP.HCM – Trung Lương và Lộ Tẻ – Rạch Sỏi) trên tổng số 1.239 km của cả nước, chiếm 7%. Dịp 30.4 vừa qua mới đưa vào khai thác thêm 51 km đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận”, Thứ trưởng Lâm thông tin.

Dẫn số liệu theo nghiên cứu trên thế giới, TS Dương Như Hùng (Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) nhấn mạnh, chiều dài các loại đường của một quốc gia phụ thuộc vào diện tích, mật độ dân số, GDP đầu người… Khi GDP/đầu người tăng 2% thì thông thường đường cao tốc tăng thêm 1%. Trong khi đó, GDP/đầu người của khu vực ĐBSCL cao nhưng tỷ lệ đường cao tốc rất thấp. Dựa theo các mô hình trên thế giới, các quốc gia có nhiều điểm tương đồng với VN có khoảng 9.000 km đường cao tốc. Theo tính toán, khu vực Tây Nam bộ cần 1.263 km cao tốc, Đông Nam Bộ là khoảng 1.900 km, nhưng thực tế hiện nay cả nước chỉ có trên dưới 1.000 km đường cao tốc, còn kém xa so với mức trung bình thế giới.

Toàn cảnh Hội thảo “Xóa trắng cao tốc, phát huy lợi thế ĐBSCL” ngày 31.5.2022

Toàn cảnh Hội thảo “Xóa trắng cao tốc, phát huy lợi thế ĐBSCL” ngày 31.5.2022

Cản vốn đầu tư, kinh tế giảm tốc

Từng lăn lộn điều tra cơ bản vùng ĐBSCL từ những năm 1980 và theo dõi sự phát triển của vùng suốt thời gian qua, điều khiến chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch trăn trở nhất là tới nay, ĐBSCL vẫn là vùng trũng của sự phát triển chung về kinh tế – xã hội. TS Lịch dẫn chứng, ĐBSCL có diện tích hơn 40.000 km2, dân số khoảng 19 triệu người cùng rất nhiều tiềm năng nhưng kinh tế vùng chỉ có thể so sánh với các tỉnh Tây nguyên, Tây Bắc, không so sánh nổi với các vùng kinh tế khác trên cả nước. Một trong các nguyên nhân chính là giao thông yếu kém.

Theo TS Lịch, trong nhiệm kỳ vừa qua, Chính phủ khá tập trung phát triển đầu tư hạ tầng giao thông vùng Nam bộ. Riêng tại ĐBSCL, đầu tư công chiếm khoảng 17% tổng đầu tư công của cả nước, dù đã được ưu tiên nhưng chỉ đạt mức trung bình. Vùng ĐBSCL có kết nối chiến lược và lâu dài với vùng Đông Nam bộ nhưng trong suốt thời gian dài chỉ dựa vào QL1. Hệ thống giao thông thủy cũng không được khai thác tối đa lợi thế. Đặc biệt, yếu tố quyết định kết nối là đường sắt TP.HCM – Cần Thơ đã được đề xuất từ rất lâu nhưng chưa thể triển khai.

“Hệ thống đường bộ kết nối theo cả trục dọc và trục ngang đã có trong quy hoạch của Bộ GTVT là rất đáng hoan nghênh, nhưng chưa đánh giá đúng mức đường sắt nối TP.HCM và Cần Thơ. Mạng lưới cao tốc nội vùng quan trọng, phải tập trung xây dựng hệ thống cao tốc từ Châu Đốc, Cà Mau, Kiên Giang về Cần Thơ, hình thành hub (trung tâm) kinh tế. Song phải kết nối hub đó với TP.HCM bằng hệ thống đường sắt. Đây là con đường chiến lược và vô cùng quan trọng để ĐBSCL phát triển”, ông Lịch đánh giá.

Chia sẻ về tham vọng xây dựng dự án đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, ông Trần Kim Chung, Chủ tịch HĐQT CT Group, cho rằng những tiềm năng to lớn từ ĐBSCL còn quá nhiều dư địa phát triển về mặt giao thông, kinh tế, hạ tầng xã hội. Song ĐBSCL chưa thật sự phát huy được những lợi thế đang có, cơ bản vì đường sá di chuyển còn quá nhiều khó khăn. “Tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ nếu quyết tâm triển khai được sẽ mang lại đột phá và sự phát triển cho khu vực miền Tây, mang tính chất lột xác cho miền Tây”, ông Chung nhấn mạnh.

Là doanh nghiệp (DN) đã hoàn thành 2 dự án điện lớn tại tỉnh Trà Vinh và đang tiếp tục tìm hiểu cơ hội đầu tư các dự án giao thông, năng lượng sạch tại Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh…, lãnh đạo Tập đoàn Trung Nam thừa nhận dù có nhiều lợi thế để triển khai các dự án năng lượng nhưng giao thông chính là nút thắt khiến các nhà đầu tư e ngại khi quyết định rót vốn vào khu vực ĐBSCL. Ông Đỗ Văn Kiên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nam, chia sẻ quá trình triển khai dự án phải đi qua nhiều tỉnh, thành nhưng đường sá chật chội, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là khi vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng trên các quốc lộ, các đường cong, cua trên các công trường. Điều này làm gia tăng chi phí lớn cho nhà đầu tư.

Theo tính toán của TS Dương Như Hùng, tăng trưởng kinh tế khu vực Tây Nam bộ giảm từ 14% năm 2010 xuống còn 12% năm 2018; Đông Nam bộ từ 37% năm 2010 xuống còn 32% năm 2018. Do nhiều nguyên nhân nhưng việc thiếu đường cao tốc cũng khiến tốc độ phát triển kinh tế vùng đi chậm lại.

DỰ ÁN

Các dự án chúng tôi đang phân phối tại Cần Thơ?

Các dự án đất nền nhà phố tại Cần Thơ

STELLA MEGA CITY

  • Vị trí dự án: Đường Đặng Văn Dày, phường Bình Thủy,Bình Thủy, Cần Thơ
  • Loại hình đầu tư: Đất nền , Nhà Phố, Căn hộ – Thương mại
  • Diện tích khu đất: 150 ha
  • Mật độ xây dựng: 42,1%
  • Tổng số sản phẩm: 5000 sản phẩm chia làm nhiều đợt mở bán.
  • Xem chi tiết
Stella Mega City

Stella Mega City

STK AN BÌNH

  • Vị trí dự án: Phường An Bình, Quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.
  • Loại hình đầu tư: Nhà Phố – Biệt Thự – Shophouse – Thương mại
  • Diện tích khu đất: 10,5 ha
  • Mật độ xây dựng: 45%
  • Tổng số sản phẩm: 339 sản phẩm.
  • Xem chi tiết
Stk An Bình Cần Thơ

Stk An Bình Cần Thơ

CỒN KHƯƠNG DIAMOND CITY

  • Vị trí dự án: Cồn Khương, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ
  • Loại hình đầu tư: Nhà Phố Biệt Thự Thương mại
  • Diện tích khu đất: 23 ha
  • Mật độ xây dựng: 55%
  • Tổng số sản phẩm: 400 sản phẩm.
  • Xem chi tiết
CỒN KHƯƠNG DIAMOND CITY

CỒN KHƯƠNG DIAMOND CITY

Các dự án căn hộ chung cư cao cấp tại Cần Thơ

STELLA ICON CẦN THƠ

  • Vị trí dự án: Võ Văn Kiệt, Phường Bình Thuỷ, Quận Bình Thuỷ, Thành phố Cần Thơ..
  • Loại hình đầu tư: Căn hộ – Thương mại
  • Diện tích khu đất: 1 ha
  • Mật độ xây dựng: 45%
  • Tổng số sản phẩm: 350 căn hộ.
  • Xem chi tiết
Stella Icon Cần Thơ

Stella Icon Cần Thơ

THIÊN QUÂN MARINA PLAZA

  • Vị trí dự án: rần Bạch Đằng, Phường An Khánh, Quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
  • Loại hình đầu tư: Chung cư, Căn hộ Cao cấp
  • Diện tích khu đất: 4.480 m2
  • Mật độ xây dựng: 60%
  • Tổng số sản phẩm: 600 sản phẩm
  • Xem chi tiết
Thiên Quân Marina Plaza

Thiên Quân Marina Plaza

    Nhận Bảng Giá từ chủ đầu tư

    Chúng tôi có nhận mua bán, ký gửi, cho thuê Nhà Phố , Biệt Thự dự án Cần Thơ. Quý anh/chị cần hỗ trợ thông tin về mua bán, ký gửi cho thuê Nhà Đất Cần Thơ vui lòng liên hệ qua Điện thoại, Viber, Zalo hoặc Wechat qua số điện thoại 0944.505.454

    Liên hệ ngay 0944.505.454 để nhận được tư vấn và đăng ký mới nhất của chúng tôi.

    ☎️ Hotline hỗ trợ dự án 24/7 : 0944.505.454

     Để hỗ trợ được thông tin nhanh chóng và kịp thời. Quý khách hàng nên liên hệ hotline 0944.505.454 để có được thông tin chính xác và mới nhất thông qua đội ngũ nhân viên tư vấn chuyên nghiệp của chúng tôi.

    NHIỆT TÌNH – CHÍNH XÁC – CHUYÊN NGHIỆP

    ☎️ Hotline hỗ trợ dự án 24/7 : 0944.505.454

      Nhận Bảng Giá từ chủ đầu tư

       

      KÝ GỬI

      Nhận mua bán ký gửi đất nền căn hộ cần thơ

      Sàn giao dịch bất động sản nhận mua bán, ký gửi, cho thuê căn hộ, Officetel, căn hộ Thương mại Dịch vụ, Shophouse dự án đất nền Cần Thơ . Quý Khách hàng cần hỗ trợ thông tin về mua bán, ký gửi, cho thuê  vui lòng liên hệ qua Điện thoại, iMessage, Viber, Zalo hoặc Wechat qua số điện thoại 0944 505 454

      Quý anh / chị cần hỗ trợ mua bán lại, ký gửi đất nền giá căn hộ cần thơ  vui lòng thông báo tin nhắn mã nền  muốn bán lại ví dụ (Mã căn hộ, Giá hợp đồng, giá bán lại, ngày ký hợp đồng…) Hãy nhắn tin hoặc gọi điện qua hotline 0944 505 454 để định hướng nhé.

      Quý anh / chị có căn hộ muốn bán hoặc cho thuê vui lòng nhắn tin qua Zalo / Viber qua số điện thoại 0944 505 454 với nội dung như sau:

      • Bán / ký gửi  Mã nền: ….
      • Diện tích: ……. m2
      • Giá bán bao gồm VAT trên hợp đồng: ….. vnđ
      • Lợi nhuận muốn thu về (sau khi trừ các chi phí: môi trường, công chứng, thuế ….): …. vnđ
      • Tiến độ thanh toán trên hợp đồng: ……………. (Anh / chị vui lòng chụp tiến độ thanh toán trên hợp đồng của mình để chúng tôi biết tiến độ thanh toán còn lại on contract)
      • Họ tên & SĐT liên hệ: …….

      Hoặc đăng ký gửi bán / cho thuê tại đây

      CHUYÊN NHẬN MUA BÁN KỸ GỬI – CHO THUÊ – THIẾT KẾ – XÂY DỰNG DỰ ÁN

      Hotline 24/7: 0944 505 454 

      (Điện thoại, Viber, Zalo, Whatsapp, Wechat)

      Hotline : 09444.505.454 (Phone, Viber, Zalo, iMessage, Wechat, Whatsapp) Thời gian mở cử: Thứ 2 đến CN từ 8h đến 20h hàng ngày.

      GIỚI THIỆU – QUY MÔ – VỊ TRÍ – TIỆN ÍCH – MẶT BẰNG – THIẾT KẾ – THANH TOÁN – GIÁ BÁN

      Hoặc đăng ký nhận bảng giá, thông tin dự án báo giá tại đây

        Nhận Bảng Giá từ chủ đầu tư

        DỰ ÁN NỔI BẬT

        Nhận Báo giá
        zalo chat
        0944 505 454